Pages

Tuesday, June 17, 2014

Phong trào 'Không bán nước' được hưởng ứng và lan tỏa


Bắt đầu từ người đàn ông gánh nước hôm 8/6/2014 tại Sài Gòn với biểu ngữ “Nước nhà không bán” và “Mất nước là chết”, các hoạt động ủng hộ ý tưởng mang tên "Không bán nước" sau đó liền được hưởng ứng và lan tỏa đến Nha Trang, Hải Phòng.   

Trong tuần qua, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) và chị Phạm Thanh Nghiên đã xuống đường cùng thông điệp "Không bán nước" và mời gọi người dân uống nước miễn phí. Những hoạt động đơn giản và độc đáo, nhưng đều là những việc làm đáng quý trong hoàn cảnh mà lòng yêu nước tiếp tục bị chà đạp bởi những kẻ bán nước và bọn cướp nước.

Dưới đây là chia sẻ của chị Phạm Thanh Nghiên khi thực hiện hoạt động "Không bán nước" tại Hải Phòng:

"Ở trong nước, quyền tự do đi lại của những người tranh đấu bị hạn chế rất nhiều, nhất là đối với một người bị quản chế như tôi. Trong khi đó, việc tìm cách để tiếp cận với người dân, nói cho họ biết những gì đang diễn ra trên đất nước này luôn là một đòi hỏi cần thiết đối với chúng ta.

Với khả năng hạn hẹp và hoàn cảnh đặc biệt, tôi chỉ có thể thực hiện được những công việc nho nhỏ không phải di chuyển nhiều. Việc Trung Quốc xấc xược cắm giàn khoan HD981 trong vùng biển chủ quyền của nước ta đã thức tỉnh nhiều người dân Việt Nam. Cuộc xuống đường biểu tình ôn hòa ngày 11.5 vừa rồi đã phần nào nói lên tinh thần cũng như quyết tâm của người dân trong nước.

Tôi bắt đầu nảy ra ý tưởng viết khẩu hiệu lên tường, hưởng ứng hoạt động “Mời uống nước miễn phí - Không bán nước” ngay tại nhà. Đây là một cách đồng hành với các đồng đội của mình cũng như đồng bào trước thực tế bị ngăn cản không thể tới những nơi mình muốn.

Khẩu hiệu trên tường với nội dung “Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam. Đả đảo Trung cộng xâm lươc. Phản đối giàn khoan HD981” tôi đã viết ngày 10.5, trước cuộc biểu tình ôn hòa 1 ngày. Đầu tiên đó là hàng chữ khá mờ nhạt trên bức tường cũ. Chính một số người đi đường và bà con lối xóm góp ý nên tôi đã sơn mới lại bức tường và viết chữ rõ hơn.

Không phải ai cũng biết về việc chủ quyền đất nước đang bị xâm phạm và đánh giá đúng hành động cũng như thái độ của nhà cầm quyền VN trong vấn đề này. Không cho rằng cách làm của mình là đúng cho tất cả mọi người. Song tôi chợt nghĩ, nếu trên các con phố tại Hải Phòng, Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng hay Nha Trang… thi thoảng lại xuất hiện những thông điệp tương tự như thế, hẳn cũng khá thú vị.

Dù cuộc sống hối hả nhưng mỗi ngày, trong  số  hàng trăm người đi qua sẽ có hàng chục người chú ý. Và trong số những người chú ý hy vọng sẽ có người quan tâm. Việc làm nhỏ bé của tôi chỉ mong mang lại ý nghĩa nho nhỏ thế thôi.



Hình ảnh tôi đeo biển HD 981 gạch chéo trên người, bên cạnh là một cái bản bày sẵn vài chai nước với tấm biển mang hàng chữ viết tay “MỜI UỐNG NƯỚC MIỄN PHÍ - KHÔNG BÁN NƯỚC”. Hy vọng rằng việc làm đó của mình gây được sự chú ý của người qua lại.

Rủi ro: Có hai khả năng xảy ra. Một là có thể bị công an hay “quần chúng tự phát”, dân phòng hoặc “kẻ lạ” phá đám, tấn công. Hai là không sao cả. Trường hợp “không sao cả” là điều tôi mong muốn. Chúng ta có thể thoải mái tiếp cận với người dân, mang đến cho họ thông điệp mình muốn nhắn nhủ mà không bị ngăn cản. Trong trường hợp bị ngăn cản, tôi nghĩ điều đó cũng không tệ.

Họ tịch thu chiếc bàn “KHÔNG BÁN NƯỚC” ư? Thế là họ cho rằng việc “không bán nước” là hành vi bi cấm.

Họ tịch thu tấm biển HD981 gạch chéo trên người tôi ư? Vậy là họ cho rằng việc phản đối giàn khoan HD 981 là “vi phạm luật pháp”. Và nếu họ bắt tôi, chính là việc họ đã công khai thừa nhận họ là những kẻ bán nước. Đơn giản có vây thôi. Tôi phát nước, mời bà con uống miễn phí,ai uống thì vào, không uống thì thôi chứ tôi có bán chác gì đâu.  Tôi “KHÔNG BÁN NƯỚC”.

Trở ngại: Trở ngại lớn nhất chính là tâm lý. Không dễ dàng bước chân khỏi cổng để làm một việc bị hàng xóm, người đi đường cho là “chuyện ruồi bu, chuyện không đâu”. Họ nhìn mình như nhìn một “kẻ khùng”, “một con điên” trong khi đối với họ đó là “việc của đảng và nhà nước”. Không phải ai cũng quan tâm. Đường nhà tôi là con đường nhỏ, rất ít người qua lại. Thi thoảng có một vài người đi xe gắn máy, xe đạp qua và họ rất ngại phải dừng lại nhất là khi trời nắng nóng.

Trong số mười người mình mời có khi chỉ hai người dừng lại mà thôi và mình phải chấp nhận việc đó. Xong cũng có người chịu lắng nghe mình. Họ cầm tờ tài liệu, nhận chai nước và cảm ơn rất chân thành. Điều đó khiến tôi thấy vui. Thậm chí có người còn nói “Nếu ai cũng yêu nước như chị thì tốt biết mấy”. Tôi thấy ngượng với lời khen ấy. Nhiều người yêu nước hơn tôi, đóng góp và hy sinh nhiều hơn tôi.

Tôi nhớ đến mẹ Lê Thị Tuyết Mai tự thiêu hôm 23/5/2014 để phản đối  Trung Quốc xâm lược. Chợt thẹn với mẹ. Tôi không có gan làm như mẹ, càng không ủng hộ hay khuyến khích việc tự thiêu để bày tỏ lòng yêu nước. Tôi chỉ có thể cố gắng trong khả năng hạn hẹp của mình và “bắt đầu bằng một công việc nhỏ nhất nhưng có tiếp cận, có bóng dáng của quần chúng” như đã có dịp bày tỏ tâm tình trong một bài viết. Không phải để ấp ủ “giấc mơ thủ lĩnh” mà đơn giản chỉ là mong có người đồng cảm. Từ ít người đến nhiều người “biết”, “tư duy” rồi “đồng tình” và dẫn đến “hành động” sẽ có nhiều cơ hội thay đổi vận mệnh Dân tộc này.

Đó là một việc làm nhỏ bé của cá nhân tôi góp cùng những hy sinh, cống hiến của đồng đội tôi trong giai đoạn khó khăn muôn vàn này. "

*

Hình ảnh "Không bán nước" tại Nha Trang do blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thực hiện:


5 comments:

  1. Neu binh nuoc dang la nuoc sach uong de do khat nuoc ... vi mot ly do nao do ma uong nuoc bi dau bung hay bi gi ... thi biet ai lam hai. ... nem da dau tay ... Can than !!! tui con do/CA bo thuoc roi chung buoc toi ... De nghi toi cho dong nguoi, luc troi nang nhieu nguoi can nuoc giai khat, dem nuoc toi cho uong mien phi, vua van dong y thuc "khong ban nuoc", vua do bi am hai ...

    ReplyDelete
  2. MỞ RỘNG CUỘC VẬN ĐỘNG CỨU NƯỚC TRONG TOÀN DÂN

    Để có thể thoát ra khỏi ách cai trị độc ác, tàn bạo của Trung cộng trong cuộc chiến tranh lần này giữa Trung cộng và người Việt Nam, mỗi người Việt Nam chúng ta phải nhận thức được việc phải hết lòng chống Trung cộng, chống những phần tử cộng sản bán nước.
    Trung cộng đang dùng người Việt cai trị người Việt. Trung cộng đang dùng bàn tay của những phần tử bán nước cai trị dân Việt Nam ta. Muốn chống Trung cộng, nhân dân ta phải triệt để chống những phần tử bán nước, chống bè lũ bán nước và phải chống đến cùng, chống bằng mọi hành động.
    Chỉ người Việt Nam mới hiểu rõ cái họa của người Việt Nam. Chỉ người Việt Nam mới phải gánh trọn mọi hậu quả của thảm họa mất nước. Không nước nào khác, không ai có thể gánh chịu hay chia sẻ thảm họa mất nước vì Trung cộng của dân tộc Việt Nam ta bằng chính chúng ta và con, cháu của chúng ta.
    Để có thể thoát khỏi ách cai trị của Trung cộng, cách hữu hiệu nhất là người Việt Nam chúng ta phải tiến hành “Cuộc Vân Động Cứu Nước Trong Toàn Dân”. Nếu cuộc vận động toàn dân chống Trung cộng thành công, người Việt Nam chúng ta sẽ thoát được sự cai trị của Trung cộng.
    Nếu vận động không thành công, coi như người Việt Nam chúng ta phải mất nước vĩnh viễn và những hậu quả thảm khốc của việc mất nước xãy đến cho mọi người tất không thể tránh được.
    Cai trị nước Việt Nam hiện nay, người bản xứ đứng vai chính làm bù nhìn, các phó thủ tướng là người Tàu hoặc có liên hệ mật thiết với Tàu! Điều hành các cơ quan trọng yếu của quốc gia do Trung cộng huấn luyện và điều khiển!
    1- Hiện nay, sĩ quan cao cấp của quân đội do Trung cộng huấn luyện chính trị.
    2- Ngành an ninh tình báo của Việt Nam do Trung cộng huấn luyện và điều khiển
    3- Ngành công an có tiêu chuẩn tuyển mộ do Trung cộng đưa ra. Ngành công an được Trung cộng dùng kềm kẹp, đàn áp người Việt Nam chống Trung cộng!
    4- Ngành an tình báo trung cộng dùng để kiểm soát quân đội, kiểm soát mọi đảng viên cấp cao, trung ương chính phủ và các cấp địa phương. Ngành an ninh tình báo kiểm soát luôn cả quân đội và công an! Thế thì Việt Nam đã mất nước hay chưa?

    ReplyDelete
  3. Tóm lại, Trung cộng đã kiểm soát mọi mặt trong bộ máy công quyền của Việt Nam hiện nay. Trên thực tế, viên chức cấp cao, đảng viên cộng sản người Việt ở cấp lãnh đạo, tất cả đều nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Trung cộng. Ý thức bão vệ đất nước còn lại chỉ nằm ở dân chúng đồng bào Việt Nam, tức các đoàn thể tôn giáo, các tổ chức dân sự xã hội.
    Trong một tình hình mong manh như thế, nếu toàn thể những người lãnh đạo các tôn giáo, toàn thể các đoàn thể dân sự tự phát của nhân dân Việt Nam nhận thức được mối nguy của dân tộc và quyết tâm khơi động được ý thức chống Trung cộng, chống bán nước trong toàn dân người Việt Nam chúng ta mới có hy vọng thoát khỏi ách cai trị của Trung cộng.
    1- Nếu không có nổ lực tối đa của toàn dân thì nay là những ngày cuối cùng của người Việt Nam trước khi quyền lực cai trị của Trung cộng công khai ra mặt trực tiếp cai trị người Việt Nam như những nước đang nằm trong sự cai trị của nó: Tây Tạng, Nội Mông, Bắc Hàn, Tân Cương!

    2- Cuộc vận động chống Trung cộng, chống bán nước cần nổ lực tối đa trong toàn dân, toàn quân và trong hàng ngủ đảng viên cộng sản, những đảng viên cộng sản cấp địa phương, cấp trung, và cấp trung ương chính phủ …bất cứ những cá nhân nào mà dân ta có thể vận động, lôi kéo được để những người này trở về với dân tộc Việt Nam. Những ai không lôi kéo, không thuyết phục được, phải đối xử với những kẻ này như giặc Tàu đang cướp nước ta.


    3- Toàn dân tộc Việt Nam chúng ta hôm nay đang trong cuộc chiến tranh vệ quốc đối phó với kẻ thù cướp nước là Trung cộng và những đồng lỏa của Trung cộng: Những phần tử bán nước người Việt trong đảng cộng sản.
    4- Tình hình Việt Nam nay không còn đơn giản là cuộc tranh đấu đòi hỏi dân chủ, nhân quyền giữa nhân dân và đảng cộng sản. Vì vậy, đồng bào Việt Nam khắp nước cần ý thức tự đặt mình vào tình trạng chiến tranh với kẻ thù cướp nước Trung cộng, phải thuyết phục, vận động mọi đảng viên cộng sản trong mục đích làm cho những người này nhận thấy hậu quả ghê gớm của việc người Việt Nam mất nước.
    5- Cuộc chiến tranh của toàn thể dân tộc Việt Nam hiện nay là cuộc chiến tranh bão vệ sự sống còn của tổ quốc và của cá nhân mỗi gia đình Việt Nam, cả dân chúng và đảng viên cộng sản.
    6- Cuộc chiến đấu của chúng ta thất bại, hậu quả của sự thua bại, mất nước sẽ đổ tất cả lên mọi gia đình Việt Nam!
    7- ĐỒNG BÀO TOÀN QUỐC VIỆT NAM HÃY MỞ CUỘC VẬN ĐỘNG CỨU QUỐC RA TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN ĐỘI VÀ TOÀN ĐẢNG VIÊN CỘNG SẢN

    ReplyDelete
  4. Xích lô Hải PhòngJune 25, 2014 at 7:53 PM

    Ủng hộ Phạm Thanh Nghiên. Bạn thật dũng cảm. Tự hào vì Hải Phòng có bạn

    ReplyDelete
  5. Chi nhung con nguoi doc dao moi co nhung sang kien doc dao ! Xin cam on chi Nghien -

    ReplyDelete